Bull-eye for Leveling

Thảo luận trong 'Hình ảnh thực tế' bắt đầu bởi adata, 15/7/12.

  1. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Để xác định nhanh độ nghiêng trong Offshore thường lắp thêm một thiết bị gọi là Bull-eye. Cái này có thể lắp trên Launching Barge để xác định nhanh độ nghiêng của Sà lan trong quá trình launching (Trim) hoặc có thể lắp trên kết cấu để kiểm soát góc nghiêng trong quá trình cân bằng (Leveling). Một số hình ảnh thực tế chia sẻ cùng ae,
    have fun
     

    Các file đính kèm:

  2. BrianNg

    BrianNg Moderators

    Tham gia ngày:
    24/5/12
    Bài viết:
    349
    Đã được thích:
    11
    Điểm thành tích:
    18
    Cái này hoạt động như thế nào vậy Mr. Adata? Có thể giải thích kỹ hơn nguyên lý hoạt động của nó để AE khác hiểu rõ hơn được không? Thks
     
  3. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Hi bác Brian,
    Cái này hoạt động giống như chỉnh cân bằng ở máy Thủy bình và máy Kinh vĩ, nó được bắt Bulong trực tiếp lên kết cấu cần đo nghiêng. Thực chất nó là một cái thớt nhựa có giọt nước ở trong, khi đặt vào bề mặt cần đo nghiêng thì giọt nước dừng lại ở vòng tròn đồng tâm (như ảnh) nào sẽ cho giá trị của góc nghiêng tương ứng.
    Cái này có màu trắng để ROV dễ quan sát (khi do nghiêng cho kết cấu đặt đáy biển như Subsea chẳng hạn. Người ta cũng thường đặt cái này lên mặt bong của Launching Barge.
    Hàng này nhập nguyên chiếc từ Anh Quốc nha, không biết có nơi nào khác sản xuất được không.
     
  4. SEASTAR

    SEASTAR Member

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Cái này người ta thường gọi chung là "Slope Indicator" hoặc là "Bull's Eye Level" dùng để xác định độ nghiêng của một bề mặt mà thiết bị gắn vào so với mặt phẳng nằm ngang. Tuy nhiên cái mà adata post hình lên người ta gọi là SUBSEA BULL'S EYE LEVEL. Thông thường góc nghiêng tối đa mà thiết bị này có thể đo được là 2, 3, 5, 7, 10 và 15 DEG (cái mà Adata dùng là 7 deg). Nó được dùng để xác định độ nghiêng của các kết cấu lắp đặt ngầm dưới đáy biển (chịu áp lực cao) như là Subsea Template, Pipelines, Manifold, Christmas tree... chứ không dùng một cách lãng phí là xác định góc nghiêng của sà lan. Để xác định góc nghiêng của sà lan thì chỉ cần dùng cái thước Leica D2, D3 là có thể hiển thị góc nghiêng với độ chính xác 2 số sau dấu phẩy chứ không cần phải dùng Bull'seye Level làm gì nó phí mà độ chính xác không cao bằng.

    Chính vì làm việc ở điều kiện đáy biển nên cấu tạo của Bull's eye level phải đảm bảo chịu được áp suất cao và dễ thấy qua màn hình ROV. Để đạt được điều đó người ta dùng thủy tinh acrylic để làm khung và rượu màu (thông thường màu vàng) để làm chất bên trong khoang chứa viên bi bằng gốm màu đen hoặc thép không gỉ (không phải giọt nước đâu nhé). Đĩa chứa vạch tròn đồng tâm được làm bằng chất liệu đặc biệt không bị chói khi có đèn flash/pha của Camera ROV chiếu vào và đảm bảo hiển thị rõ nét.
    Thiết bị này nặng khoảng 2.5-4.2kg tùy vào đường kính và biên độ góc đo. Nó được liên kết với bề mặt đo bằng 03 vít. Trên bề mặt có một vít "điều áp", trong trường hợp thiết bị được lắp quá sâu thì người ta tháo con vít này ra để áp suất bên trong và bên ngoài bằng nhau nhằm làm cho lớp kính bề mặt không vỡ. Anh em nào thường đi giám sát lắp đặt Subsea Template sẽ thấy cái này nhiều, ngoài ra trên template còn gắn thêm cái Compass nữa để xác định góc đặt.

    Giá của thiết bị này tương đối khác nhau phụ thuộc vào hãng sản xuất, độ sâu nước mà nó chịu được (1000-2000-3000-4000-5000-6000m). Bạn adata xem lại xem cái của bạn mới có 250m mà đã phải tháo vít điều áp rồi với lại một màu trắng thế kia xem ra nhiều khả năng là giá Made in UK nhưng chất lượng lại là Made in PRC. Nhưng nếu bạn chỉ dùng nó để trên sà lan thì cũng không cần quan tâm vì nó có chịu áp suất gì đâu, cứ có là ta mang ra xài thôi à, tây hay tàu gì cũng ok :))
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/7/12
  5. admin

    admin Administrator

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Bài viết:
    921
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    28
    Hồi bữa mình có tính toán cho quay cái chân Liftboat khoảng 300T, trong quá trình quay người ta cũng sử dụng phương pháp này để kiểm soát độ nghiêng của chân so với phương ngang từ đó có những điều chỉnh cẩu để lực do trọng lượng bản thân chân gây ra là gần như bằng nhau giữa gối xoay và cẩu
    Đồng thời điều chỉnh để lực dồn về khối support (gối xoay) không vượt quá lực gây trượt cho support.
    Hình ảnh tham khảo thực tế:
    Hình 1: Tổng quan quá trình quay
    mayen_1.jpg
    Hình 2: Chi tiết vạch định vị
    DSC04272.jpg
     
  6. adata

    adata Administrator

    Tham gia ngày:
    31/5/12
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nam
    Hi,
    ông admin post cái hình gắn cái tấm thép có chia vạch để đo góc xoay của Panel (cái này mấy bác công nhân vẽ ra) khác hẳn với cái Bull eye nha.
    hi bác Seastar, mấy cái đồ chuyên dụng này là bọn em mua về dùng theo Manual kèm theo chứ cũng chẳng nghiên cứu nó cấu tạo ra sao nhiều.
    Trong cái hình em gửi phía trên thì là một cái lắp vào BTM structure của Mid Water Jacket, một cái là lắp lên Launching Barge cho DH2 JKt.
    Kể mấy thứ của nợ này mà VN mình sản xuất đươc thì tốt ;;)
     

Chia sẻ trang này