Hội thảo “Thiết kế và xây dựng giàn nhẹ của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro”

Thảo luận trong 'Chuyên ngành Offshore' bắt đầu bởi NoName, 14/11/14.

  1. NoName

    NoName Member

    Tham gia ngày:
    20/7/12
    Bài viết:
    637
    Đã được thích:
    19
    Điểm thành tích:
    18
    Chiều ngày 11/11/2014, tại trụ sở Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức Hội thảo "Thiết kế và xây dựng giàn nhẹ của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro", với sự tham gia của các đồng chí trong Ban Tổng Giám đốc, các đại diện các phòng ban BMĐH và đơn vị trong Vietsovpetro.

    Ngay từ những ngày đầu thành lập, cùng với việc xây dựng các giàn cố định MSP, Vietsovpetro đã lắp đặt ở Vòm Nam mỏ Bạch Hổ các giàn nhẹ BK, từ đây dòng sản phẩm hỗn hợp lỏng-khí được dẫn về và xử lý tại các MSP hoặc giàn CNTT.

    Trải qua quá trình phát triển, do nhu cầu sản xuất, Vietsovpetro đã xây dựng một thế hệ giàn BK được thiết kế bởi Technic Offshore và Viện NIPI. Đó là các BK: RCDM, RC4, RC5, RC6, RC7, BK14, BK15, BK Gấu Trắng, BK Thỏ Trắng. Tuy nhiên những giàn BK này được thiết kế theo tiêu chuẩn chung, có nhiều điểm chưa phù hợp với điều kiện thực tế của VSP. Với kinh nghiệm vận hành thực tế và học hỏi kinh nghiệm thiết kế của các nhà thầu nước ngoài, đội ngũ CBCNV của Vietsovpetro đã tự mình thiết kế BK16, BK17, đáp ứng được nhu cầu sản xuất và có chất lượng tương đương với thiết kế của các nhà thầu nước ngoài.

    Việc chủ động trong các khâu thiết kế, chế tạo, lắp đặt, xây dựng hoàn chỉnh một giàn BK đánh dấu bước phát triển mới của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, giúp cho chúng ta tiết kiệm chi phí, tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước, đặc biệt là hình thành đội ngũ thiết kế của Vietsovpetro.

    Những thành quả đạt được trong việc tự thiết kế chế tạo BK-16, BK-17 thời gian qua rất đáng được biểu dương. Thời gian từ lúc tìm thấy dầu đến lúc đưa vào khai thác chỉ khoảng một năm – đây là một kỷ lục ở Việt Nam. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian thiết kế, mua sắm, chế tạo và lắp đặt, chúng ta cần xây dựng một BK mẫu (BKT) phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế của VSP để có thể đáp ứng nhanh yêu cầu sản xuất. BKT mới này phải phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế của VSP; phù hợp với điều kiện địa chất - kỹ thuật hiện trạng của giếng khai thác, bơm ép; áp dụng những công nghệ tiên tiến, tối giản chi phí, tiện lợi cho vận hành, bảo dưỡng và công tác dịch vụ, có khả năng kết nối những vùng phụ cận, theo tiêu chuẩn quốc tế và phù hợp cả cho những vỉa dầu nhỏ.

    Với tinh thần đó, hội thảo đã nghe và thảo luận 4 đề tài cụ thể:
    - Nghiên cứu các giải pháp thiết kế, cải tiến và tối ưu hóa các giàn nhẹ dạng BK của Vietsovpetro – Trình bày: Viện NCKH&TK;
    - Các vấn đề liên quan đến quá trình vận hành khai thác và đề xuất cải tiến trên các giàn nhẹ dạng BK của Vietsovpetro – Trình bày: XN KTDK;
    - Các khó khăn, bất cập trong công tác thi công chế tạo các giàn nhẹ dạng BK của Vietsovpetro – Trình bày: Xí nghiệp Xây lắp;
    - Công tác quản lý mua sắm vật tư thiết bị và xây dựng giàn nhẹ dạng BK của Vietsovpetro – Trình bày: Phòng XDCB và phòng Thương Mại.

    Các vấn đề được thảo luận tại Hội thảo đều liên quan trực tiếp đến những khó khăn, bất cập trong thiết kế, mua sắm vật tư thiết bị, công tác thi công chế tạo cũng như trong quá trình vận hành giàn nhẹ dạng BK của Vietsovpetro.

    Phát biểu chỉ đạo trong hội thảo, đồng chí Từ Thành Nghĩa - Tổng giám đốc Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro hoan nghênh việc tổ chức cuộc hội thảo rất hữu ích, đi đúng trọng tâm các vấn đề thực tiễn liên quan đến công tác thiết kế và xây dựng giàn nhẹ của Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro. Đồng thời đồng chí cũng nhắc nhở các đơn vị, phòng ban phải đẩy mạnh hơn nữa việc áp dụng những công nghệ tiên tiến, tối giản chi phí,… để tiết kiệm chi phí đầu tư và hoàn thành việc xây dựng các giàn nhẹ dạng BKT trong thời gian sớm nhất.

    Thành công của Hội nghị này là cơ sở để chúng ta tin tưởng rằngLiên doanh Việt – Nga Vietsovpetro sẽ cónhững BKT mẫuphù hợp với điều kiện sản xuất thực tế của VSP, tạo điều kiện rút ngắn thời gian thiết kế, mua sắm, thi công và tiết kiệm.

    Dưới đây là một số hình ảnh về buổi hội thảo:

    [​IMG]
     
  2. SEASTAR

    SEASTAR Member

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Đọc báo thấy ông cầu đường kêu đứng thứ 6 thế giới, ông đóng tàu đứng thứ 3, ông PVS đã làm chủ thiết kế chế tạo Jackup, ông VSP giờ cũng đã tự chế tạo được cái WHP để hút dầu... thật là đáng ngưỡng mộ và tự hào. Thế nhưng sự thật là như anh Lương Hoài Nam đã nói trong bài viết dưới đây :-SS

    Chúng ta đã và đang ngụy biện cho năng lực công nghiệp kém cỏi của mình. Khái niệm "làm được" được hiểu một cách hời hợt. "Làm được" phải là thiết kế được, sản xuất được với số lượng lớn, chất lượng đồng đều, giá thành có tính cạnh tranh và bán được hàng. Nếu chưa phải như thế thì chưa thể nói là "làm được".

    http://vnexpress.net/tin-tuc/goc-nhin/chuyen-khong-he-nho-3106532.html

     
  3. nucuoi

    nucuoi New Member

    Tham gia ngày:
    24/8/12
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    ai ở trong chăn mới biết chăn có rận thôi.
    - cầu đường thì ăn chia khỏi nói (nói ra lại mang tính chính trị vào đây) -> giá thành/chất lượng cũng hàng top (từ dưới lên)
    - đóng tàu thì cung cách quản lý của bác vinashin là đủ thấy "tầm cỡ" quản lý của nước nhà, nổi tiếng "tự hào" khắp năm châu
    - TK giàn khoan bản chất khác hoàn toàn giàn khai thác ở chỗ giàn khoan phải standard hóa để có thể cùng 1 giàn khoan để khoan đc nhiều mỏ có cấu trúc khác nhau (dĩ nhiên trong phạm vi độ sâu giới hạn) => việc thiết kế được standard thành các model chuẩn hóa. các mẫu này có thề dùng đi dùng lại cho nhiều dự án. nên về khối lượng chất xám thực sự ở khâu TK giàn khoan trong nước gần như là rất nhỏ vì chủ yếu mua model nước ngoài rồi về làm. nên cũng đừng tự hào quá. nước ngoài nó làm ra 1 cái model 1 lần thôi rồi đăng ký bản quyển rồi bán cho nhiều anh khác, làm đc như nó thì mới tự hào là thiết kế giàn khoan đc.
    - những dạng giàn nhỏ WHP thực sự tính phức tạp về công nghệ ko cao cái này người vn mình hoàn toàn thiết kế đc (với đk thằng lãnh đạo có tầm nhìn biết qui tụ nhân tài về làm), và nó cũng ko cần thiết phải chuẩn hóa như hội thảo bởi mỗi khu vực có cấu trúc, thành phần mỏ khác nhau thì hiển nhiên giàn WHP sẽ khác nhau làm sao mà chuẩn hóa kiểu như giàn khoan đc. Nếu nói về công nghệ cao thì phải nói đến thiết kế các giàn CPP, các FPSO, các MOPU, hay cho các vùng nước siêu sâu như các subsea tie-back (dạng wet tree, tương lai sẽ phải làm cái này nhiều vì vùng nước nông đang dần suy thoái sản lượng).
     
  4. trung56cb2

    trung56cb2 New Member

    Tham gia ngày:
    14/11/14
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    em cũng thấy thế , nhiều cái dở , sai nhè ra ai cũng biết nhưng khi lên báo , hội thảo hay gì gì đó thì đẹp như tranh vẽ . ko hiểu sao nữa . kể ra cái này em thấy nó liên quan tới chính trị nên cũng nhạy cảm , không nên đề cập tới . kệ họ thôi :(
     
  5. real-07

    real-07 Member

    Tham gia ngày:
    7/9/12
    Bài viết:
    386
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    Các bác cứ nói quá, làm được tới đâu tự hào tới mức đó.
    Trong các nghiên cứu khoa học, khi mà đề bài là nghiên cứu thiết kế một cái ô tô.
    tới thời hạn nộp bài, học viên chỉ báo cáo nghiên cứu xong thiết kế "04 cái bánh".
    Các thành viên hội đồng chấm điểm/phản biện cũng sẽ cho điểm học viên này và ghi nhận đóng góp của anh ta trong đề tài của mình ở mức nghiên cứu tới bước thiết kế được "04 cái bánh".
    Chả nhẻ lại nói anh ta không làm gì?
    -------------------------------
    Quay lại vấn đề, các bác nhà mình từ vsp tới pvs tự hào rằng người ta chế tạo thành công các chân đế (jacket/topside) và jackup thì có gì là không đúng? sản phẩm của họ chế tạo ra không phải vẫn đang hoạt động tốt đó thôi?
    Chả phải đây là những bước đi quan trọng ban đầu để hướng tới các mục tiêu quan trọng tiếp theo sao?
    Cái gì các bác cũng muốn một phát ăn ngay, làm được từ A-Z mới gọi là làm, mà đã làm là phải đúng, đạt chuẩn chất lượng tuyệt đối (đến như Apple/Iphone, microsoft window hay đại loại các loại phần mềm đều phải sản xuất ra lần lượt từng phiên bản một với mục tiêu cái sau tối ưu hơn cái trước..).
    Tôi thì nghĩ rất đơn giản, cái TD05 sẽ tốt hơn cái TD03 mà pvs đã làm trước kia.
    Trong thời buổi toàn cấu hóa này, các bác cứ ngồi một chỗ mà bàn, bàn và bàn. không sắn tay áo lên mà làm để biết đúng sai thực hư nó thế nào, tư duy kiểu như vậy thật là thiển cẩn??
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/11/14
  6. SEASTAR

    SEASTAR Member

    Tham gia ngày:
    5/6/12
    Bài viết:
    303
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Lâu rồi anh em mới được thấy "tầm nhìn xa của real-07" nhỉ ;))

    Đọc cái này đi để hiểu tầm nhìn xa cỡ nào
    https://www.facebook.com/drtuannguyen/posts/10203464399997755

    "...chỉ khi nào mình ra ngoài và có dịp so sánh mình mới biết VN thiếu cái gì. Nếu chỉ xoay quanh cái ao làng mình thì làm sao thấy được thế giới vận hành và chuyển động ra sao. Thấy mình có Honda và cơm gạo đầy đủ, quá tốt so với thời bao cấp, nhiều người tưởng vậy là quá hạnh phúc rồi, và nghĩ đó là nhờ ơn trời biển của..."
     

Chia sẻ trang này